Tổng quan sân bay Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế với quy mô 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.  Được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, hướng tới là điểm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á và châu Á

  1. Vị trí Sân bay quốc tế Long Thành

Hiện nay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn bị quá tải cả dưới đất lẫn trên không. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế khu vực phía Nam. Ý tưởng xây dựng sân bay quốc tế Long Thành để giải quyết bài toán giao thông hàng không phía Nam đã được thai nghén từ hơn 20 năm trước. Thế nhưng vì nhiều lý do mà mãi cho đến ngày 05/01/2021dự án mới thực sự khởi công và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025.

Sân bay quốc tế Long Thành cách Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43 km theo hướng Đông bắc và cách Thành phố Biên Hòa 30 km theo hướng đông Đông nam.  Nằm gần đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây; cạnh  tuyến Quốc lộ 51- cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cách cửa ngõ vào  Thành phố Công Nghiệp  Nhơn Trạch- khu đô thị phụ cận Thành  phố Hố Chí Minh 5 km. Sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á vì lý do chính là vị trí địa lý với 3 giờ bay có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á, kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

vị trí sân bay quốc tế long thành

Vị trí sân bay quốc tế Long Thành

 Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng diện tích 5.364ha, trong đó phần diện tích làm sân bay 5.000ha và tái định cư trên 364ha

2. Quy hoạch vùng Sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế với quy mô 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.  Được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, hướng tới điểm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành đây sẽ là sân bay lớn nhất Đông Nam Á với đường cất cánh trên 1.800m. Vùng sân bay được quy hoạch thành 5 vùng phân khu chức năng gồm:

quy hoạch phân vùng sân bay long thành

Sơ đồ quy hoạch vùng Sân bay quốc tế Long Thành

5 phân vùng phát triển vùng huyện Long Thành gồm :

Vùng 1

Vùng đô thị- công nghiệp phía Bắc Cảng hàng không (sân bay) quốc tế Long Thành

Vùng 2

Vùng này gồm các khu dân cư hiện hữu, khu tái định cư, khu đô thị thông minh thành phố sân bay. Vùng này được quy hoạch dự kiến khoảng 15.000 ha.

Vùng 3

Các khu chức năng dịch vụ – thương mại quy mô lớn như: khu thương mại tự do, khu vui chơi giải trí, dịch vụ hỗ trợ cho sân bay. Quy mô vùng 3 khoảng 5.000 ha, được đặt ở cửa chính lối ra vào sân bay.

Vùng 4

Vùng khu vực chức năng đặc thù sân bay Long Thành (nằm tại xã Bình Sơn). gồm các khu du lịch, dịch vụ, thể thao với quy mô diện tích khoảng 2.000 ha. Được đặt cách sân bay 10km, phục vụ cho khách đi chuyến dài và cán bộ công nhân viên.

Vùng 5

Vùng đô thị hỗn hợp - sinh thái nông nghiệp phía Nam sân bay.

3. Phân kỳ giai đoạn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án sân bay Long Thành là 336.630 tỉ đồng, được chia làm 3 giai đoạn

Giai đoạn 1: (2020-2025) sẽ đầu tư nhà ga hành khách một đường cất hạ cánh công suất 25 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn/năm.

Ngày 5-1, dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với số vốn 99 nghìn tỷ đồng đã chính thức được khởi công.

lễ khởi xây dựng công sân bay long thành       

Lễ khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Dự án bao gồm các hạng mục hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số một, số hai và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông; công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe, tòa nhà điều hành sân bay và các công trình phụ trợ khác.

Giai đoạn 2: (2025-2035) nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: (2035-2050) nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

4. Quy hoạch hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Long Thành

Để đáp ứng tất cả 100 triệu lượt khách 1 năm đổ dồn vào sân bay quốc tế Long Thành, hạ tầng giao thông được đặt lên hàng đầu.

Các tuyến đường kết nối vào sân bay gồm 3 tuyến:

  +  Tuyến số 1:  quy hoạch đường 25C (nút giao với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) nối Quốc lộ 51 - ranh Sân bay. Tuyến này có chiều dài khoảng 3,8km, quy mô dự kiến xây dựng tối thiểu 6-8 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

   + Tuyến số 2: ranh Sân bay quốc tế Long Thành - đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh - giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến này có chiều dài 5,7 km, quy mô 4 làn xe cơ giới.

  + Tuyến số 3:  Quy họach tuyến đường 2B -  từ ranh Sân bay quốc tế Long Thành- Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tuyến này có chiều dài khoảng 6,7km, dự kiến quy mô xây dựng 4 làn xe cơ giới.

bốn tuyến đường kết nối sân bay long thành

Sơ đồ quy hoạch các tuyến giao thông kết nối Sân bay quốc tế  Long Thành

 

Các tuyến đường xung quanh sân bay Long Thành

Ngoài 3 tuyến đường kết nối trực tiếp vào sân bay, tỉnh cũng đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay, cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới. Các đường này sẽ có lộ giới từ 45-60 m.

Trong đó, đường ĐT.770B có chiều dài 53 km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành. Đây là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh như Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh đến sân bay Long Thành.

Đường ĐT.773B, chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng, bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất, đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay.

bản đồ quy hoạch các tuyến đường xung quanh sân bay long thành

Bản đồ các tuyến đường xung quanh sân bay Long Thành

Đường ĐT.780B từ Quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom đến đường Sông Nhạn-Dầu Giây thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nêu trên, Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B từ Quốc lộ 56 thuộc huyện Cẩm Mỹ đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình-Bàu Cạn-Cẩm Đường thuộc huyện Long Thành. Đây là đường nhằm kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay.

Trong 4 tuyến đường nêu trên, đường ĐT.770B sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, vì ngoài kết nối với sân bay Long Thành, đường này còn giúp vận chuyển hàng hóa từ KCN Xuân Quế-Sông Nhạn, KCN Bàu Cạn-Tân Hiệp đến cảng Cái Mép-Thị Vải.

Bên cạnh các tuyến đường do tỉnh chủ trương đầu tư còn có các tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng lên thành 8-10 làn xe. Hệ thống đường vành đai 3 vành đai 4, cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức Long Thành nhằm phục vụ giao thông quanh sân bay cũng sẽ được đầu tư xây dựng song hành với các giai đoạn xây dựng của sân bay.

Ngoài ra các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm Long Thành cũng sẽ hình thành và đi vào phục vụ sân bay.

5. Quy hoạch xây dựng khu dân cư, tái định cư phục vụ sân bay Long Thành

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai được giao thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn huyện Long Thành với diện tích 364,21 ha đất xây dựng hai khu tái định cư gồm khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn 282,35 ha và một phần phân khu III khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 81,86 ha. Tổng mức đầu tư dự án là 4.189 tỷ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư.  Tổng số 5.002 lô đất tái định cư, gồm các lô liên kết với diện tích mỗi lô là 80m2, 125 - 150 m2 (trong đó, có 876 lô với diện tích mỗi lô là 80m2) và các lô liên kết sân vườn với diện tích mỗi lô 250 - 300 m2. Các lô 80 m2 để bố trí tái định cư cho các trường hợp tái định cư hộ phụ. 

khu tái định cư lộc an bình sơn

Khu tái định cư Lộc An Bình Sơn

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được chia làm 3 phân khu:

Phân khu 1 có diện tích 87 hécta, quy mô dân số tối đa là 11.500 người

Phân khu 2 diện tích 95 hécta, dân số khoảng 9 ngàn người và Phân khu 3 có diện tích đất 100 hécta, dân số khoảng 9 ngàn người.

Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn có tổng số 1.539 lô tái định cư, trong đó có 1.023 lô nhà liên kế; 516 lô nhà liên kế có sân vườn và 336 nhà ở tự chỉnh trang.

Là khu tái định cư được hướng đến xây dựng thành khu đô thị nên 2 khu tái định cư trên không chỉ được đầu tư về hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh mà kể cả hạ tầng xã hội cũng được hoàn chỉnh. Theo thiết kế, diện tích đất ở tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chỉ chiếm hơn 38% tổng diện tích đất, còn lại là đất dành cho xây dựng giao thông, các công trình công cộng và cây xanh. Các công trình tôn giáo, trường học, chợ công viên cũng được tính toán hài hòa cho khu đô thị chuẩn. Đặc biệt, ở khu tái định cư này còn được đầu tư cả hệ thống xử lý nước thải tập trung để đảm bảo môi trường tốt nhất.

Ngày 21-5, UBND huyện Long Thành đã tổ chức lễ bàn giao đất tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho những hộ dân đầu tiên. Hội đồng bồi thường xét tái định cư huyện Long Thành đã tổ chức xét duyệt tái định cư cho hơn 1.000 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có 634 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư. 

6. Giá trị Sân bay quốc tế Long Thành mang lại cho Đồng Nai

Việc lựa chọn đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế tại Long Thành   do có đủ diện tích đất cần thiết cho thời điểm hiện tại và trong tương lai để phát triển thành một cảng hàng không hiện đại, phát triển các dịch vụ phi hàng không đa dạng, phong phú, đặc biệt là có thể phát triển thành mô hình thành phố sân bay (Airport City) bao gồm các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...Trong tương lai sẽ giữ vai trò cảng hàng không quốc tế ở cửa ngõ lớn và quan trọng quốc gia.

chi tiết bên trong sân bay long thành

Phối cảnh chi tiết sân bay Long Thành

Khi hoàn thành dự án Sân bay quốc tế Long Thành sẽ thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa cho không chỉ riêng tỉnh Đồng Nai mà cả khu vực Đông Nam bộ và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án còn tạo công ăn việc làm cho người lao động, ước tính trên 200 ngàn người có thêm việc làm từ dự án này, đồng thời tạo nguồn thu, đảm bảo khả năng hoàn vốn sau này. Khi Sân bay Long Thành hoàn thành sẽ là động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận.  Sẽ giúp kích thích phát triển của ngành vận tải hàng không, giúp tăng cạnh tranh quốc tế, tăng kết nối Việt Nam với thế giới, tạo đà phát triển du lịch của đất nước. Khi đi vào hoạt động, sân bay có thể giải quyết điểm tắc nghẽn về đường hàng không bấy lâu nay, khơi thông thêm dòng vốn đầu tư và du lịch, đồng thời có thể đóng góp cho GDP từ 3-5%.

Bài viết liên quan

2 đánh giá về Tổng quan sân bay Long Thành

SAO TRUNG BÌNH

5.0
5
2 đánh giá
4
0 đánh giá
3
0 đánh giá
2
0 đánh giá
1
0 đánh giá
Vui lòng chọn đánh giá:
  • Nguyễn Thị Ngọc Chi | 2021-06-10 17:40:43

    thông tin đầy đủ và cập nhật mới

    Trả lời
    SUPER ADMIN | 2021-06-10 17:50:07
    cảm ơn quý khách hàng đã xem thông tin từ Lộc Á Châu
  • Nguyễn Thị Thanh Nga | 2021-06-09 09:32:55

    Bài viết hay, cung cấp nhiều thông tin về sân bay Long Thành